Domain là gì? Cách chọn domain tối ưu SEO hiệu quả

Vũ Khánh

9.3.2024

Chắc hẳn tất cả những người xây dựng trang website đều biết tầm quan trọng của domain. Domain vừa giúp lan tỏa tên thương hiệu, vừa giúp tối ưu hóa SEO và nhiều lợi ích khác nữa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu domain là gì, các tiêu chí lựa chọn domain và chọn domain name tốt nhất cho SEO.

Cách chọn domain cho websiteCách chọn domain cho website

1. Domain là gì?

Domain hay còn gọi là tên miền là tên gọi đại diện cho một trang web. Hiểu đơn giản, nó là thứ mọi người sẽ gõ vào thanh tìm kiếm để truy cập tới trang web đó.

Mỗi máy chủ sẽ có một địa chỉ IP riêng gồm các toàn các chữ số, ví dụ như IP (66.249.66.2). Nhưng trong thực tế rất khó để ghi nhớ một chuỗi dãy số như vậy. Do đó, domain được dùng để xác định các thực thể trên không gian mạng thay cho IP.

Tên miền là sự kết hợp của của các chữ cái và con số xác định riêng cho từng trang web, không có hai tên miền nào trùng lặp. Ngoài ra, domain còn có phần mã miền .vn, .com, .net, .org,... Ví dụ, so9.vn là một tên miền gồm cả chữ cái, số và phần mã miền .vn

Cấu tạo của domainCấu tạo của domain

2. 5 tiêu chí lựa chọn domain

- Ngắn gọn, dễ nhớ:

Một tên miền ngắn gọn sẽ giúp người xem dễ dàng ghi nhớ, và tìm kiếm hơn. Hơn nữa, nó cũng đơn giản và thuận tiện hơn khi cần thiết kế các ấn phẩm truyền thông như logo, banner. Vậy nên, bạn nên lựa chọn một domain ngắn gọn, súc tích.

Ví dụ: google.com / alibaba.com / 24h.com.vn / so9.vn…

Domain cần ngắn gọn dễ nhớDomain cần ngắn gọn dễ nhớ

- Không dễ gây nhầm lẫn:

Tên miền là thứ phân biệt giữa các trang web với nhau. Vậy nên, bạn nên tránh đặt tên miền tương tự với một tên miền khác. Nếu không, người xem hoàn toàn có thể tới nhầm địa chỉ khi cố gắng tìm kiếm bạn trên không gian mạng rộng lớn.

Domain cần có tính riêng biệt, tránh nhầm lẫnDomain cần có tính riêng biệt, tránh nhầm lẫn

- Hạn chế hoặc tránh dùng những ký tự đặc biệt: 

Mặc dù, bạn có thể sử dụng các ký tự như dấu gạch ngang (-) trong tên miền của mình, nhưng làm như vậy sẽ rất bất tiện cho người dùng khi tra cứu hoặc cần phải đọc địa chỉ trang web lên.

Không dùng các ký tự đặc biệt trong domainKhông dùng các ký tự đặc biệt trong domain

- Nên sử dụng tên đầy đủ hoặc tên viết tắt của công ty/tổ chức hay ngành nghề hoạt động kinh doanh để đặt tên miền:

Sử dụng tên công ty tổ chức để đặt cho domainSử dụng tên công ty tổ chức để đặt cho domain

Đây là một cơ hội tốt để lan tỏa hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Khi tìm kiếm trang web nhiều lần, chắc chắn người xem sẽ ghi nhớ được tên miền, và qua đó nhớ tên thương hiệu của bạn

- Chọn mã miền dựa trên khách hàng mục tiêu

Chọn mã miền trong domain phù hợp với thị trường kinh doanhChọn mã miền trong domain phù hợp với thị trường kinh doanh

Nếu bạn đang nhắm đến khách hàng trên toàn thế giới thì bạn nên lựa chọn những tên miền có đuôi tên miền .com / .net ... Trường hợp nếu muốn nhấn mạnh doanh nghiệp hiện đang kinh doanh ở một quốc gia nào đó, bạn nên lựa chọn tên miền quốc gia tương ứng như .vn / .co / .us,...

 

3. Mối quan hệ giữa SEO và domain

Domain thực sự có ảnh hưởng rất lớn đến SEO. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố khác quyết định đến thứ hạng SEO của bạn, ví dụ như tốc độ tải của trang web của bạn, nội dung bạn chia sẻ và số liên kết ngược (referral link) đến trang của bạn.

SEO và domain có mối quan hệ khăng khít với nhauSEO và domain có mối quan hệ khăng khít với nhau

Một tên miền tốt sẽ giúp bạn thúc đẩy thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Ngược lại, một domain tồi sẽ phá hủy thứ hạng SEO của bạn.

Mối quan hệ giữa domain và SEO cũng thay đổi theo thời gian. Trước đây, webmasters có thể thêm từ khóa vào domains và chiếm lĩnh vị trí đầu tiên trong các công cụ tìm kiếm (SERP). Càng ngày Google càng nâng cấp thuật toán của nó, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của nội dung và trải nghiệm người dùng hơn là từ khóa. SEO gắn với tên miền bây giờ bao gồm nhiều yếu tố hơn trước đây.

Khả năng hiển thị SEO

Khả năng hiển thị SEO (SEO visibility measures) đo lường tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên mà một trang web nhận được cho một từ khóa nhất định. Nó cũng đo lường hiệu suất của bạn so với các trang web khác cạnh tranh cho cùng một từ khóa.

Domain có ảnh hưởng đến khả năng hiển thị SEODomain có ảnh hưởng đến khả năng hiển thị SEO

Khi một từ khóa được tìm kiếm, trang web của bạn nhận được thêm bao nhiêu lượt truy cập?

Bạn có thể so sánh các thông số của trang web với các đối thủ cạnh tranh và khả năng hiển thị SEO của mình, từ đó nhanh chóng phát hiện các vấn đề SEO khi chúng xảy ra.

 

4. Tên miền (Domain name) ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Domain có ảnh hưởng đến SEO như thế nào?Domain có ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Tên miền thường được đặt theo một trong hai cách, đó là: từ khóa và được gắn thương hiệu. Các tên miền chứa các từ khóa ví dụ như như batdongsan.com.vn. Còn tên miền gắn thương hiệu sẽ không chứa bất kỳ từ khóa nào mà gắn với tên công ty, như so9.vn hay canifa.com.

Trước đây, việc sử dụng các tên miền từ khóa sẽ giúp bạn đạt được thứ tự cao trong tìm kiếm Google một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng điều này hiện nay không còn đúng nữa. Theo thuật toán của Google, tên miền gắn với từ khóa hay thương hiệu được đánh giá xếp hạng như nhau.

Một lưu ý là bạn không nên đặt tên miền chứa nhiều từ khóa vì Google rất có thể sẽ đánh spam trang web của bạn.

4.1. Tên miền đối sánh chính xác

Miền đối sánh chính xác (EMD: exact match domain) là những tên miền khớp hoàn toàn với với một từ khóa nào đó. Ví dụ như batdongsan.com.vn là EMD cho cụm từ tìm kiếm “bất động sản”.

Domain đối sánh chính xácDomain đối sánh chính xác

Ngược lại, tên miền từ khóa một phần (partial keyword domain) chỉ chứa một phần của từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu. booking.com là một miền đối sánh một phần cho từ khóa “book phòng khách sạn”.

Domain từ khoá một phầnDomain từ khoá một phần

Tên miền đã nổi tiếng về các hoạt động spam và các trang web kém chất lượng. Nhiều lời khuyên cho rằng, bạn nên tránh những tên miền trùng khớp chính xác vì nó hay dính phải các cảnh báo spam và gắn với các trang web kém chất lượng.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, tên miền khớp chính xác có thể là một tên miền thân thiện với SEO. Nhưng tiếc là hầu hết các tên miền đối sánh chính xác cho các từ khóa ngắn đều đã được sử dụng.


5. Cách lựa chọn domain name tốt cho SEO

Một câu hỏi mà nhiều người phát triển trang web hay tự hỏi là nên chọn tên domain như thế nào để tốt nhất cho SEO và tránh những domain name ảnh hưởng xấu đến thứ hạng. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ rằng xếp hạng công cụ tìm kiếm vẫn luôn phụ thuộc nhiều nhất vào chất lượng nội dung và thiết kế trang web.

Trong phần này, SO9 đưa ra 4 lưu ý quan trọng nhất khi đặt tên miền để đảm bảo mối quan hệ giữa SEO domain đồng thời tìm tên miền thích hợp cho trang web của bạn.


5.1. Chọn một mã miền tốt

Việc chọn đúng mã miền tốt nhất ảnh hưởng đáng kể đến điểm SEO của bạn. Nó cũng ảnh hưởng đến cách mọi người đánh giá trang web của bạn không chỉ ở các trang kết quả tìm kiếm.

Bạn nên lựa chọn trong giới hạn những mã miền uy tín, ví dụ như ".com" hay “.vn”

Trong một số trường hợp, lĩnh vực của bạn sẽ giúp lựa chọn TLD phù hợp. Ví dụ: .gov và .edu lần lượt chỉ ra chính phủ và các tổ chức giáo dục.

Các ví dụ khác bao gồm .org cho các tổ chức phi lợi nhuận và .io cho các công ty công nghệ.

Tránh TLD tai tiếng của các trang web spam, chẳng hạn như .rest, .biz và .tk vì chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng SEO và tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn.


5.2. Đặt domain name ngắn gọn

Tên miền càng ngắn sẽ tốt hơn cho domain SEO. Hơn nữa, tên miền ngắn cũng dễ đọc, dễ hiểu và dễ lan tỏa hơn.

Tên miền ngắn cũng thể hiện uy tín và tính chuyên nghiệp, cả hai thứ cần có để xếp hạng SEO cao hơn.

Lý tưởng nhất, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 3 từ cho tên miền của mình. Có lẽ gần như các tên miền gồm 1 từ .com đều đã được sử dụng, nhưng vẫn có nhiều sự lựa chọn các tên miền gồm 2 từ cho bạn.


5.3. Đặt tên miền dễ ghi nhớ

Bên cạnh việc đặt một cái tên ngắn gọn, bạn cũng nên tìm kiếm một cái tên dễ đọc, dễ viết và dễ nhớ. Tránh những ký tự đặc biệt hay từ ngữ khó đọc. Nói các khác, bạn nên lựa chọn một tên miền thân thiện với người dùng. Những domain name dễ nhớ sẽ giúp bạn thu hút thêm truy cập tự nhiên (qua SEO) và truy cập trực tiếp (qua URL dẫn đến trang web của bạn). Khi một người đến trang web của bạn, khả năng họ quay lại sẽ nhiều lên nếu tên miền của bạn ấn tượng và dễ nhớ.


5.4. Sử dụng từ khóa thông minh trong tên miền

Công cụ tìm kiếm rất dễ phạt những nội dung spam. Vì vậy, bạn không nên sử dụng một tên miền có nhiều từ khóa.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được sử dụng các từ khóa trong tên miền của mình. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các từ khóa rộng có liên quan để tạo lợi thế SEO domain.

Từ khóa rộng có thể được kết hợp với tên thương hiệu của bạn để tạo tên miền của bạn. Ví dụ: Ashley Homestore sử dụng AshleyFurniture.com làm tên miền của nó.

Khi được sử dụng đúng cách, các từ khóa rộng sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn bằng cách cho người tìm kiếm biết doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh sản phẩm gì.

 

Khi bạn cần xây dựng trang web cho một thương hiệu, nó giống như việc bạn xây dựng lại quá trình kinh doanh của mình vậy. Bạn cần chọn tên miền, mã miền và thiết kế trang web của mình. Nếu bạn muốn thu hút thật nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn cần phải xây dựng trang web của mình phù hợp với các yếu tố xếp hạng SEO. Để tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất, hãy truy cập ngay SO9.VN nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh