Nắm bắt cơ hội từ thuật toán của Youtube 2022

Vũ Khánh

9.3.2024

Thuật toán YouTube được thiết kế để giúp người xem tìm thấy video họ muốn xem và tối đa hóa sự hài lòng của người xem trong thời gian dài. Tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác, thuật toán của YouTube cũng thay đổi theo thời gian. Đây là một số thống kê về YouTube ngày nay:

  • Hiện ước tính có khoảng 2,1 tỷ người dùng YouTube trên toàn thế giới
  • Hơn 500 đơn vị nội dung được tải lên YouTube mỗi phút
  • Doanh thu quảng cáo toàn cầu là 19,77 tỷ đô la Mỹ, chiếm 10,9% tổng doanh thu của Google
  • Vào năm 2020, 74% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ đã sử dụng YouTube, vượt qua tất cả các mạng xã hội khác. Nền tảng được ưu chuộng tiếp theo là Facebook với 68%. Với sự phủ sóng toàn cầu như vậy, tất nhiên chúng ta muốn hiểu cách hoạt động của thuật toán YouTube. Bài viết này sẽ cho bạn tìm hiểu thêm về thuật toán và cách thiết lập chiến lược marketing YouTube của bạn.

Thuật toán của Youtube trước năm 2022

Youtube đang là nền tảng hàng đầu về video tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam.Youtube đang là nền tảng hàng đầu về video tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam,

YouTube đã có những điều chỉnh đáng kể về thuật toán của mình một vài lần. Và những thay đổi này có tác động trực tiếp đến các video đã được đăng và cách người dùng xem chúng.

2005-2011: Số lần nhấp và lượt xem Trong những năm đầu tiên, YouTube tập trung vào việc có bao nhiêu người theo dõi một video và bao nhiêu người click vào để xem video đó. Năm 2006, quảng cáo Ronaldinho của Nike đã trở thành video đầu tiên đạt 1 triệu lượt xem trên nền tảng này. Sau đó vào năm 2008, video Evolution of Dance là video đầu tiên đạt 100 triệu lượt xem. Tuy nhiên, vì số lượt click và lượt xem được đánh giá cao nên các video clickbait thống trị nền tảng, thúc đẩy sự quan tâm của người dùng.

2012: Thời gian xem Vào năm 2012, YouTube đã công bố một chỉ số mới “Thời gian xem” để sử dụng trong thuật toán tìm kiếm và đề xuất video của họ. YouTube quyết định rằng các video mà mọi người dành nhiều thời gian xem hơn sẽ được đánh giá cao hơn trong thuật toán của nó.

2015-2016: Sự hài lòng và cá nhân hóa Vào năm 2016, YouTube đã xuất bản một bài báo về thuật toán dành cho cách hoạt động của hệ thống đề xuất của mình. Theo bài báo, lịch sử xem, lịch sử tìm kiếm và lịch sử xem video của người dùng - tất cả đều góp phần tạo ra các đề xuất được cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Hơn nữa, công ty đã sử dụng các cuộc khảo sát để thu thập thông tin về những gì người dùng thích và mong muốn xem.

2016-nay: Bản cập nhật chính sách và cách thức kiếm tiền Mặc dù tính năng tắt kiếm tiền đã có hiệu lực từ năm 2012, nhưng nền tảng này đã không thông báo cho các youtuber các nguyên tắc về vi phạm nội dung cho đến năm 2016. Các quảng cáo chạy cùng với các video có nội dung xúc phạm hoặc bạo lực, khiến nhiều công ty lớn phải rút lại quảng cáo của họ. YouTube đã cập nhật thêm thuật toán của mình để có các chính sách chặt chẽ hơn về quảng cáo và thắt chặt các yêu cầu về tiêu chuẩn tham gia Chương trình đối tác.

Thuật toán YouTube ngày nay hoạt động như thế nào?

Vào năm 2021, YouTube đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về thuật toán và cách thức hoạt động của hệ thống đề xuất. Trên hết, YouTube muốn người xem thưởng thức các video và ở lại trên nền tảng này lâu nhất có thể. YouTube sử dụng ba danh mục chính để cá nhân hóa các đề xuất:

  • Cá nhân hóa: hoạt động trên nền tảng và lịch sử xem của người dùng
  • Hiệu suất: sở thích xem video, thời lượng xem, mức độ hài lòng
  • Các yếu tố bên ngoài: sở thích theo chủ đề, đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động như thế nào, mức độ phù hợp với thời điểm hiện tại Có bảy nơi mà YouTube cài các thuật toán vào. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về 7 chủ đề này.

Trang chủ

Trang chủ là nơi đầu tiên ai đó đặt chân đến khi họ mở YouTube và là một trong những nguồn có lưu lượng truy cập hàng đầu cho hầu hết các kênh. Bạn càng sử dụng YouTube và tương tác với video nhiều thì Trang chủ của bạn càng được cá nhân hóa. Ngoài ra, các kênh mà bạn đăng ký cũng hiển thị ở đây.

Trang chủ YoutubeTrang chủ Youtube

Xếp hạng cho Trang chủ dựa trên hai yếu tố:

  • Hiệu suất: Dựa trên dữ liệu nhân khẩu học mà họ đã thu thập được về bạn, họ sẽ hiển thị những video thu hút và làm hài lòng những người xem tương tự như bạn
  • Cá nhân hóa: Lịch sử xem, lượt xem kênh và sở thích và các chủ đề của riêng bạn

Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Dưới đây là một số mẹo từ YouTube về cách tối ưu hóa video của bạn để hiển thị trên Trang chủ của ai đó:

  • Đóng vai bạn là một người xem mới đến kênh của mình và đánh giá các video của bạn một cách khách quan. Bạn có muốn xem chúng không?
  • Tạo nội dung một cách nhất quán thúc đẩy kỳ vọng từ người xem của bạn Tạo nội dung theo phong cách hoặc chủ đề tương tự với những nội dung mà người xem của bạn đã yêu thích.
  • Kiểm tra YouTube Analytics Traffic Sources của bạn để xem tần suất kênh của bạn xuất hiện trên Trang chủ của người khác.

Video được đề xuất

Video được đề xuất là những gì hiển thị trong thanh bên khi bạn đang xem video. Nếu bạn để video hiện tại phát xong, video được đề xuất sẽ tự động phát tiếp theo.

Video được đề xuấtVideo Được đề xuất

Các video hiển thị trong phần Được đề xuất dựa trên một số tín hiệu như:

  • Những video nào thường được xem cùng nhau
  • Các video liên quan đến nhau như thế nào
  • Lịch sử xem của chính người dùng

Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Để tối ưu hóa thuật toán đề xuất video của bạn, hãy sử dụng một số mẹo dưới đây:

  • Tạo một chuỗi video: xuất bản các video có liên quan đến nhau. Đừng quên chuyển nó thành một danh sách phát.
  • Hãy chú ý đến phần kết của bạn. YouTube có các tính năng như danh sách phát, liên kết, thẻ, màn hình kết thúc và nút kêu gọi hành động để giúp bạn hướng người xem đến một video khác của bạn
  • Tạo video ở các định dạng hiện đang thịnh hành
  • Có tiêu đề và kiểu hình thu nhỏ nhất quán cho video của bạn.

Tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm YouTube rất mạnh mẽ. Rốt cuộc, nền tảng này thuộc sở hữu của Google. Hãy nhớ rằng kết quả tìm kiếm không hoàn toàn dựa trên các video có nhiều lượt xem nhất, vì vậy hiểu SEO YouTube có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn.

Công cụ tìm kiếm trên YoutubeCông cụ tìm kiếm trên Youtube

Điều gì quyết định video nào hiển thị trong kết quả tìm kiếm?

  • Mức độ liên quan: Mức độ liên quan của các từ khóa với tiêu đề, mô tả và nội dung video
  • Mức độ tương tác: Các video có mức độ tương tác cao nhất có liên quan đến vấn đề tìm kiếm
  • Thời gian xem: Các video có thời gian xem nhiều nhất

Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Có khá nhiều cách để tối ưu hóa video của bạn để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Mặc dù nó có thể hấp dẫn, nhưng việc nhồi nhét các mô tả của bạn đầy từ khóa không phải là cách tốt.

  • Nghiên cứu những từ khóa mà người dùng đang nhập để tìm video của bạn
  • Viết mô tả tốt hơn trên YouTube: Viết mô tả thông minh để mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm, cung cấp thông tin hữu ích nhất là một cách để có phần mô tả đầy đủ thông tin
  • Sử dụng các công cụ dịch thuật để giúp bạn tiếp cận khán giả toàn cầu
  • Kiểm tra tab Thịnh hành để xem ý tưởng video và chủ đề nào có thể phù hợp với kênh của bạn

Xu hướng

Tab Thịnh hành của YouTube tổng hợp các video phổ biến nhất hiện tại cũng như xác định những người sáng tạo đang được yêu thích. Những kết quả này dành riêng cho quốc gia của người dùng và nhằm mục đích kết hợp mức độ phổ biến với tính mới. Ví dụ: phần Người sáng tạo mới nổi và Nghệ sĩ mới nổi được cập nhật hàng ngày. Tab Xu hướng lưu ý các đặc điểm như sau: Lượng xem Tỷ lệ tăng lượt xem Các lượt xem đến từ đâu (vị trí)

Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Xuất hiện trong tab Xu hướng là một chiến thắng lớn đối với nhiều nhà tiếp thị. Nhưng bạn không thể trả tiền để xuất hiện ở đó, bạn chỉ có thể thử và tạo những video có thể phù hợp ở đó. Dưới đây là một số mẹo:

  • Tạo video hấp dẫn, có thể chia sẻ rộng rãi. Điều đó có nghĩa là tạo video thu hút nhiều người, không chỉ người đăng ký của bạn.
  • Kiểm tra số liệu phân tích của bạn để xem tần suất video của bạn xuất hiện trong tab Thịnh hành
  • Nhất quán về chất lượng và lịch đăng video. Để đủ điều kiện vào các phần Người sáng tạo và Nghệ sĩ mới nổi, bạn cần đạt đến một cấp độ người đăng ký nhất định và đáp ứng các chỉ số khác như tăng trưởng về lượt xem và người đăng ký.

Người đăng ký & tab Đăng ký

Người đăng ký là những người xem đã chọn tham gia để xem thêm nội dung từ bạn. Khi ai đó đăng ký kênh của bạn, video của bạn sẽ xuất hiện trong tab Đăng ký của họ. Người đăng ký là fan hâm mộ của bạn và mang lại mức độ tương tác nhiều nhất trên video của bạn. Ngoài ra, các đăng ký video cũng hiển thị trên Trang chủ.

Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Tăng số lượng người đăng ký là mục tiêu chính của nhiều kênh YouTube. Để làm điều này, có một số mẹo mà YouTube cung cấp:

  • Hướng người xem đăng ký ở điểm tương tác hoặc cảm xúc cao nhất trong video và ở phần cuối
  • Hãy xác thực tại sao đăng ký lại quan trọng. Hướng dẫn người xem về lý do tại sao số lượng người đăng ký lại quan trọng đối với bạn và kênh của bạn.
  • Kiểm tra số lượng người đăng ký của bạn trong phân tích và tạo video tương tự như những video đã hoạt động tốt. Sử dụng YouTube Analytics của Sprout, bạn sẽ có thể khám phá thông tin chi tiết giúp tăng tuổi thọ video và đánh giá điểm chuẩn cho các video hiện có của bạn.

Thông báo

Thông báo được gửi đến người dùng thông qua email. Thông báo mặc định là từ các kênh bạn thường xem hoặc những kênh bạn đã đăng ký. Người dùng có thể chỉnh sửa tần suất thông báo từ nút đăng ký.

Tùy chọn thông báo của YoutubeTùy chọn thông báo của Youtube

Tuy nhiên, có một giới hạn đối với các thông báo. Người xem sẽ nhận được tối đa ba lượt tải lên / phát trực tiếp trên mỗi kênh trong một ngày.

Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị:

Thông báo là một cách tuyệt vời để thông tin cho người đăng ký của bạn về nội dung mới mà bạn sản xuất. Để khuyến khích người đăng ký bật thông báo, hãy sử dụng các mẹo sau:

  • Đăng ký và được các kênh khác thông báo để bạn có thể hiểu cách chúng hoạt động theo quan điểm của người đăng ký.
  • Kiểm tra số liệu phân tích của bạn để biết lượng thời gian xem được tạo ra từ các video xuất hiện trong thông báo.
  • Khuyến khích và giải thích thông báo cho người xem của bạn.
  • Phát hành video vào những thời điểm tối ưu cho người xem của bạn.

Chế độ hạn chế 

Chế độ hạn chế là một tính năng tùy chọn trên YouTube mà bạn có thể sử dụng để lọc ra nội dung không phù hợp. Chế độ này phải được bật để nó hoạt động. Để xem video của bạn có xuất hiện ở Chế độ hạn chế hay không, bạn cần bật chế độ này và truy cập trực tiếp video của mình.

Thuật toán được sử dụng cho Chế độ hạn chế dựa trên việc tự động phát hiện nội dung của bạn có chứa nội dung sau đây hay không:

  • Ma túy và rượu
  • Sex
  • Bạo lực 
  • Chủ đề cho các lứa tuổi nhất định 
  • Ngôn ngữ tục tĩu
  • Nội dung kích động và phân biệt

Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Một số video không nên bị hạn chế sẽ bị hạn chế, do đó, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra video của mình:

  • Bật Chế độ hạn chế để kiểm tra video của bạn theo cách thủ công
  • Nếu nó bị lọc không công bằng, hãy gửi phản hồi.

Bí mật thuật toán YouTube được hé lộ

Những bí ẩn về thuật toán của YouTube đã tồn tại từ lâu. Dưới đây là những điều phổ biến nhất đã được tiết lộ:

Bí mật 1. Tải lên video dưới dạng không công khai và sau đó thay đổi chúng thành công khai sẽ ảnh hưởng đến thuật toán.

Sự thật: Thuật toán không phạt điều này. Thay vào đó, nó xem xét hiệu suất của video sau khi bạn xuất bản.

Bí mật 2. Tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của bạn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trong thuật toán.

Sự thật: SEO không phải là tín hiệu duy nhất mà thuật toán xem xét. Tối ưu hóa SEO video của bạn sẽ hữu ích nhưng thuật toán còn tính đến rất nhiều yếu tố khác.

Bí mật 3. Feed của Người đăng ký là mặc định sẽ tốt hơn Trang chủ.

Sự thật: YouTube đã thử nghiệm điều này và nhận thấy rằng nó làm giảm số lượng người đăng ký quay lại và xem trên nền tảng này.

Bí mật 4. Người đăng ký nhận được  các thông báo cho tất cả các video mới tải lên.

Sự thật: Người đăng ký cần chọn nhận thông báo để nhận chúng.

Chinh phục thuật toán YouTube

Thuật toán của YouTube không hoàn toàn minh bạch nhưng vẫn có một số thông tin về cách hoạt động của nó đã được hé lộ. Chúng ta biết rằng thuật toán đã thay đổi trong nhiều năm, từ việc đánh giá số lượt xem đến cá nhân hóa trang chủ của người dùng. Chúng ta cũng biết rằng nó đóng một vai trò trong các lĩnh vực khác nhau trên YouTube, bao gồm Trang chủ, Đề xuất, Đăng ký và hơn thế nữa. Giờ bạn đã biết thêm về cách hoạt động của thuật toán YouTube, bước quan trọng tiếp theo là hiểu cách khán giả sử dụng mạng xã hội và cách bạn có thể nổi bật giữa đám đông.

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh