9.3.2024
Mobile app marketing đang là một xu hướng mới trong ngành marketing hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng mobile app marketing solution thành công và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy mobile app marketing là gì, các hình thức app marketing phổ biến hiện nay và quy trình áp dụng app marketing cụ thể như thế nào? Cùng SO9 tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Hiểu đơn giản, mobile app marketing là cách marketing qua các ứng dụng trên thiết bị di động như điện thoại, smartphone, tablets.
Mobile app marketing là gì?
Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 6 mobile app marketing solution được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay.
Đây là hình thức quảng cáo thông qua các app (app marketing). Các doanh nghiệp sẽ liên hệ với các đối tác sở hữu và vận hành app điện thoại và đặt quảng cáo của thương hiệu mình lên đó. Hình thức này đang phổ biến nhất hiện nay vì 90% người dùng smartphone đều sử dụng các ứng dụng, do đó lượng tiếp cận của hình thức app marketing này rất lớn.
App-based marketing - mobile app marketing
Đây là hình thức quảng cáo thông qua các ứng dụng game trên điện thoại. Không khó để bắt gặp được loại quảng cáo này khi bạn chơi bất kỳ game nào. Thông thường, In game mobile app marketing sẽ cho người xem một phần quà nhỏ trong game khi xem hết một video quảng cáo hoặc chèn một góc màn hình trò chơi.
In game mobile app marketing
Sau khi quét mã QR code, bạn sẽ được dẫn đến một trang web giới thiệu thông tin sản phẩm. Hình thức mobile app marketing này cũng rất hay được sử dụng vì nó khơi dậy sự tò mò với người xem, khuyến khích họ tới trang mua hàng.
QR code - mobile app marketing
Đây là một hình thức khá mới lạ, trong đó, quảng cáo chỉ áp dụng với những người ở những khu vực nhất định. Ngoài ra, những người khác sẽ không thấy được quảng cáo này. Ví dụ ngân hàng HSBC muốn quảng cáo của họ xuất hiện trong vòng bán kính 500m tính từ Dimond Plaza.
Location-based app marketing
Đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại thông qua công cụ tìm kiếm của Google trên các thiết bị di động
Mobile search app marketing
Hình thức này tương đối phổ biến ở Việt Nam. SMS marketing bao gồm branded SMS (tin nhắn thương hiệu) hoặc tin nhắn đầu số (long/short code SMS).
SMS app marketing
Bài viết liên quan: Direct Marketing là gì? Các hình thức và case study điển hình
Bước đầu tiên trong chiến lược mobile app marketing là nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần xây dựng những thông điệp và định vị thương hiệu rõ ràng qua các bước sau đây:
Nghiên cứu thị trường: Bước đầu tiên trong mọi chiến dịch marketing đó là nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường mang đến cho doanh nghiệp những thông tin chi tiết về thị trường mà doanh nghiệp đang hoạt động, các đối thủ, khách hàng mục tiêu,… Từ đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
Tạo persona: Persona hay còn gọi là chân dung khách hàng, được hiểu một hình mẫu đại diện cho tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Phác họa persona giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn
Phân tích đối thủ: Cũng như tạo persona, phân tích đối thủ cho doanh nghiệp những insight cần thiết để xây dựng chiến lược toàn diện nhất
Tạo website và landing page thân thiện với mobile: Đối với người dùng, landing page là nơi để khám phá thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Còn với các doanh nghiệp, website và landing page là nơi để giao tiếp, truyền đạt thông tin đến khán giả mà không tốn nhiều thời gian, công sức.
Tạo sự kết nối: Trong giai đoạn này, bạn có thể hợp tác với một vài influencer. Sử dụng influencer marketing sẽ tiếp cận được tập khách hàng mục tiêu một cách tiết kiệm và nhanh chóng. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ liên hệ với các KOL, bloggers trong có chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh của mình và hợp tác quảng bá sản phẩm.
Tận dụng social media: Mạng xã hội luôn đóng vai trò rất lớn trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới, các nền tảng mạng xã hội chính là mảnh đất màu mỡ, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng.
>>> Xem thêm: Bí quyết và chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng
Ở giai đoạn này, khách hàng đã biết đến bạn. Vậy nên, nhiệm vụ của bạn bây giờ là khuyến khích họ hành động
Giai đoạn 2: nhắc nhở khách hàng hành động
Paid ads: Chạy quảng cáo là một trong những cách hay để nhắc nhở khách hàng hành động. Một lưu ý nhỏ là doanh nghiệp cần tập trung vào các kênh khách hàng hay sử dụng với thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ.
Tối ưu hóa app store: Cũng giống như SEO, việc sử dụng các từ khóa trúng và chuẩn sẽ giúp ứng dụng của doanh nghiệp có được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của app store. Điều này đúng với cả các thương hiệu có lượng người sử dụng lớn.
Sử dụng video: Hình thức quảng cáo video được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng trong giai đoạn này của chiến dịch mobile app marketing. Bởi lẽ, các video mang tính viral dễ thu hút người xem hơn và cũng truyền tải thông tin đi nhanh hơn.
Giai đoạn 3: Giữ chân khách hàng
Sau khi đã xây dựng được một cơ sở người dùng nhất định, công việc bây giờ của các doanh nghiệp là giữ chân họ ở lại với thương hiệu càng lâu càng tốt. Để làm được điều đó, chiến lược mobile marketing của bạn cần lưu ý đến những điểm sau đây:
Chuẩn bị chiến lược truyền thông: Các thương hiệu có thể quảng bá thông tin về ứng dụng qua các kênh báo chí và các kênh truyền thông vào những thời điểm thích hợp để thu hút thêm khán giả sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, trong quá trình quảng bá, thương hiệu nên chú trọng hơn vào những giá trị ứng dụng mang đến cho khách hàng.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Luôn luôn cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp nên thường xuyên hỏi ý kiến khách hàng để biết được những điểm còn chưa tốt của ứng dụng và tìm cách khắc phục.
A/B testing: Thực hiện hai phương án song song sẽ giúp bạn tìm ra phương án tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất.
Chat bot: Cài đặt chat bot mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Khách hàng sẽ không phải chờ đợi nhiều giờ để được thương hiệu phản hồi những thắc mắc. Với sự trợ giúp của chat bot, doanh nghiệp có thể trả lời câu hỏi của khách hàng tức thì mà không cần quá nhiều nhân sự.
Cá nhân hóa ứng dụng: Quảng cáo trên ứng dụng điện thoại có một lợi thế về tệp đối tượng sử dụng. Đơn giản vì những người sử dụng ứng dụng là những người có chung mối quan tâm đến một lĩnh vực nào đó. Cá nhân hóa quảng cáo theo người dùng sẽ là một cách khôn ngoan để giữ chân khách hàng lâu hơn.
>>> Xem thêm: 4 MÔ HÌNH HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG CƠ BẢN TRONG KINH DOANH
Mobile app marketing mang đến một cơ hội rộng mở mới cho doanh nghiệp trong tiếp thị khách hàng. Bài viết này đã giới thiệu chi tiết về mobile marketing và cách xây dựng một chiến dịch mobile marketing hiệu quả. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh