9.3.2024
Trong thời gian vừa qua, dạng video ngắn như Reels, Tiktok đang là xu hướng thịnh hành trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Vì thế, Facebook đã chia sẻ rằng, một phần trong chiến lược tái cơ cấu trị giá 10 tỷ đô của mình bao gồm việc phát triển Facebook Reels. Vậy bạn đã biết Facebook Reels là gì và sử dụng công cụ này như thế nào chưa? Cùng SO9 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Facebook reels là gì?
Theo định nghĩa của facebook: “facebook reels là những video có dạng ngắn. Bạn có thể xem reels từ Instagram, nếu người sáng tạo chọn xuất bản chúng trên nền tảng Facebook. Reels được đề xuất dựa trên những sở thích hoặc thói quen cá nhân của bạn và có thể xuất hiện ở những nơi như News Feed và Facebook Watch”.
Facebook Reels ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2021, với người dùng có thể truy cập các video ngắn từ bạn bè và các trang. Tháng 2/2022, Facebook Reels được ra mắt trên 150 lãnh thổ quốc gia.
Facebook reels là những video có dạng ngắn
Nếu vẫn còn xa lạ với Facebook Reels, bạn có thể tham khảo thêm về Instagram Reels, từ đó bạn có thể hiểu rõ hơn về Facebook Reels và cách hoạt động của nó.
Nếu thấy một video Reel trên Facebook nhưng lại có nguồn sáng tạo từ Instagram, video Reel đó sẽ mang tên tài khoản Instagram của người sáng tạo thay vì tên tài khoản Facebook của họ. Điều này cũng được áp dụng đối với tài khoản Facebook
Facebook Reels và Instagram Reels
Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy những ai yêu thích video Reels trên Facebook, nhưng nếu Reels được sáng tạo trên Instagram, bạn không thể nhìn thấy ai trên Instagram đã yêu thích video của bạn. Bạn chỉ có thể xem được ai đã yêu thích Instagram Reels của bạn bằng cách sử dụng ứng dụng hoặc website của Instagram đăng nhập bằng tài khoản cá nhân của mình.
Để nhìn thấy danh sách những người đã yêu thích Facebook Reels của bạn, ấn vào biểu tượng “mắt xem” bên cạnh biểu tượng “like” góc cuối cùng bên trái video.
Một lần phát là một phiên video có thời lượng phát từ 1 giây trở lên và không bao gồm các lần phát lại. Lượt phát được tính từ cả trên 2 nền tảng Facebook và Instagram.
Nếu bạn là người xem Reel trên cả nền tảng Facebook và Instagram, lượt xem sẽ chỉ được tính 1 lần. Phần lớn những Facebook Reels sẽ hiển thị lượt xem trên chính video đó. Để nhìn thấy danh sách những người đã yêu thích Facebook Reels của bạn, ấn vào biểu tượng “mắt xem” bên cạnh biểu tượng “like” góc cuối cùng bên trái video của bạn.
Nếu bạn đang xem một Reel được sáng tạo trên Instagram, bạn sẽ được điều hướng về trang cá nhân của họ trên Instagram. Vì vậy, điều này cung cấp một số thông tin rõ ràng về cách Facebook và Instagram thu thập mức độ tương tác cùng nhau cho cùng một Reel được chia sẻ trên cả 2 nền tảng.
Bạn đang xem bài viết: Facebook Reels là gì? Cách tối ưu Facebook Reels tiếp cận khách hàng tiềm năng
Cách đăng reels lên facebook bao gồm 7 bước sau đây:
Bước 1: Ở phía trên cùng Newfeed trên trang cá nhân của bạn, bạn có thể chuyển đổi từ Stories sang Reels để hiển thị toàn bộ các Reels đã được đề xuất chia sẻ với bạn. Tại đây, bạn có thể nhìn thấy ô trống “create reel” để bắt đầu sáng tạo những Reels của riêng mình.
Chọn "create reel" để bắt đầu sáng tạo Facebook Reels
Bước 2: Ấn vào “Create Reels”, sau đó bạn sẽ cần cấp cho Facebook quyền truy cập vào máy ảnh, thư viện ảnh và micrô để bắt đầu sáng tạo Facebook Reels.
Cấp cho Facebook quyền truy cập vào máy ảnh, thư viện ảnh và micrô để bắt đầu sáng tạo Facebook Reels
Bước 3: Ở phía dưới cùng, chọn mũi tên để tải lên ảnh hoặc video từ điện thoại của bạn. Hoặc, bạn có thể quay trực tiếp video trên camera Facebook Reel để sáng tạo.
Tải ảnh, video hoặc quay trực tiếp trên camera của Facebook Reels
Bước 4: Sau đó, bạn có thể thêm nhạc vào Facebook Reel của mình bằng cách chọn “add music” ở trên cùng giao diện Reel. Có thể lựa chọn nhạc bằng cách tìm tên bài hát hoặc tìm thể loại nhạc bạn cần.
Thêm âm thanh vào clip Facebook Reels
Người dùng hoàn toàn có thể chỉnh sửa tốc độ, hiệu ứng, đồng hồ đếm ngược, phông xanh,... trên Facebook Reels để thoả sức sáng tạo video sao cho hấp dẫn nhất. Lưu ý, video cần phải có độ dài ít nhất là 3 giây, sau đó bạn mới có thể chuyển sang bước tiếp theo.
Chỉnh sửa tốc độ, hiệu ứng, phông xanh,... trên Facebook Reels
Bước 5: Ở bước này, bạn vẫn có thể thêm hoặc đổi nhạc và hiệu ứng nếu như chưa làm ở các bước trước. Ngoài ra, Facebook Reel còn cho phép bạn thêm văn bản vào video, và cài đặt thời gian sao cho chữ hiện ra ở một thời gian nhất định trên video của bạn. Lưu ý, khi tạo facebook reels, người dùng cần chỉnh sửa clip trước, sau đó mới có thể thêm và chỉnh sửa văn bản, nếu không sẽ rất mất thời gian cài đặt lại thời gian chạy chữ cho phần văn bản của bạn.
Chèn thêm văn bản vào facebook reels
Ngoài ra, Facebook Reels còn có thể chèn thêm các nhãn dán (stickers), Gifs, hoặc emoji để làm phong phú thêm video. Sau khi đã hoàn thành đầy đủ mọi thứ mình muốn trên Facebook Reels, bạn ấn vào “Next” để chuyển qua bước tiếp theo.
Chèn thêm các nhãn dán (stickers), Gifs, hoặc emoji vào Facebook Reels
Bước 6: Nếu bạn đang đăng Facebook Reel này từ tài khoản cá nhân của mình, bạn có thể điều chỉnh quyền riêng tư để quyết định ai có thể xem video này của bạn. Có 3 loại thiết lập quyền riêng tư là:
Chỉnh sửa quyền riêng tư khi đăng Facebook Reels
Sau đó, bạn chỉnh sửa nội dung ở phần mô tả và đăng video Facebook Reel của mình lên Facebook.
Chỉnh sửa phần mô tả trước khi đăng Facebook Reels
Bước 7: Nếu muốn đăng Facebook Reel trên các Fanpage facebook, bạn chỉ việc truy cập vào trang fanpage Facebook của mình, lăn chuột xuống dưới phần “Tạo bài viết” và ấn vào nơi có chữ “Reel”. Sau đó, bạn thực hiện các bước như SO9 đã mô tả phía trên.
Đăng tải Facebook Reels trên fanpage facebook
Facebook Reels còn khá là mới so với Instagram Reels, cho nên chưa có dữ liệu hoặc thông tin nào chính thống khẳng định việc phương pháp này tốt hơn phương pháp kia. Chính vì vậy, nếu bạn đã sử dụng Instagram Reels một thời gian, hãy đưa tất cả những bí quyết, phương pháp đem lại hiệu quả trên nền tảng Instagram ứng dụng sang Facebook Reels và theo dõi hiệu quả của nó.
Trong trường hợp bạn ít hoặc chưa từng sử dụng Instagram Reel và cả Facebook Reel, hãy sử dụng cách tiếp cận nội dung giống như với các kênh mạng xã hội khác. Bản chất của Facebook Reel vẫn là tiếp cận với khán giả, vì thế một video clip có nội dung hay, hấp dẫn, cung cấp thông tin bổ ích hoặc giải trí cho mọi người vẫn đạt hiệu quả thu hút rất cao. Đừng phí phạm thời gian và công sức để nói về những gì bạn hay doanh nghiệp của bạn đạt được, hãy tập trung nói tới những gì khán giả của bạn quan tâm và hứng thú, nếu không thì họ sẽ không chú ý đến Facebook Reel của bạn.
Nếu bạn đang sử dụng Tiktok và muốn đăng tải các video sáng tạo trên Tiktok lên Facebook Reels, bạn cần lưu ý loại bỏ logo của Tiktok gắn trên video trước khi đăng tải. Nếu bạn đăng tải những video vẫn dính logo Tiktok trên Instagram Reel hoặc Facebook Reel, Facebook sẽ giảm lượng tương tác Reel của bạn vì lý do cạnh tranh giữa các nền tảng mạng xã hội với nhau.
Zuckerberg đã thông báo trong một bài đăng trên Facebook rằng: “Reels đã là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của chúng tôi cho đến nay và chúng tôi đang cung cấp nó cho người dùng Facebook trên toàn cầu. Chúng tôi muốn Facebook Reels trở thành nơi tốt nhất để người sáng tạo kết nối với cộng đồng của họ và kiếm sống. Nên chúng tôi cũng đang tung ra các công cụ kiếm tiền mới”.
Facebook Reels được thiết lập để trở thành một danh mục được quảng cáo trên Facebook Watch cũng như các nhóm trên Facebook. Người dùng cũng sẽ được hiển thị các video được đề xuất riêng, được công ty phục vụ theo sở thích cá nhân của mọi người. Facebook sẽ đẩy tính năng Facebook Reels mới theo đúng nghĩa đen ở khắp mọi nơi trên nền tảng.
Facebook Reels đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và cá nhân thỏa sức sáng tạo trên định dạng video ngắn để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nếu bạn thấy bài chia sẻ của SO9 bổ ích và ý nghĩa, truy cập SO9.VN để theo dõi các bài viết tiếp theo nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh