9.3.2024
Phễu marketing AIDA hiện đại là một phiên bản cập nhật hơn của mô hình AIDA truyền thống. Phễu AIDA mới được phát triển dựa trên nền tảng của AIDA cũ nhưng chỉnh sửa cho phù hợp với môi trường tiếp thị ngày nay. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phiên bản này khác nhau ở điểm nào, các bước cụ thể của mô hình mới và doanh nghiệp cần làm gì trong mỗi giai đoạn cụ thể ấy.
AIDA là một mô hình căn bản được sử dụng được nhiều trong lĩnh vực marketing được thể hiện dưới dạng phễu bao gồm 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Đây là 4 giai đoạn chính trong tâm lý khách hàng từ khi cân nhắc đến khi ra quyết định mua sản phẩm. Phễu Marketing AIDA hiện nay đang được các doanh nghiệp ứng dụng nhiều trong truyền thông về thương hiệu và sản phẩm.
>>> Xem thêm: 5 mô hình AIDA chuyển đổi khách hàng nổi tiếng trên thế giới
Phễu digital marketing cũng giống như phễu AIDA truyền thống, là một khung sườn để giúp các doanh nghiệp hình dung được các giai đoạn trong hành trình khách hàng. Điểm khác biệt của phễu AIDA hiện đại là quan tâm đến cả những chiến lược marketing sau bán hàng.
Phễu marketing AIDA
Phễu marketing AIDA hiện đại
Phễu marketing mới cũng có các 4 giai đoạn giống như phễu marketing truyền thống, cụ thể là:
Nhận thức (Awareness)
Cân nhắc (Consideration) – được đặt cùng với vòng lặp nghiên cứu và khám phá (Research & Discovery Loop)
Mua hàng (Purchase)
Kinh nghiệm giai đoạn sau mua hàng (Post-Purchase Experience) – vòng lặp khách hàng thân thiết (Loyalty Loop)
Chúng tôi đã chuẩn bị một vụ để các bạn có thể thấy rõ hơn các giai đoạn trong mô hình marketing AIDA mới này.
Ví dụ, bà A đang gặp một số vấn đề với chiếc điều hòa của gia đình mình. Đó là một chiếc điều hòa đã cũ, hiệu quả làm mát thấp mà lại tốn rất nhiều điện. Bà A muốn thay một chiếc điều hòa mới có hiệu suất làm mát tốt hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Bà A bắt đầu lên Internet và tra cứu thông tin về những sản phẩm phù hợp với tiêu chí của mình. Trong quá trình tìm kiếm, bà A đã vô tình tìm được sản phẩm của hãng B vừa túi tiền lại có các tính năng như bà mong muốn. Như vậy, bà A đã bắt đầu biết đến sản phẩm điều hòa B (nhận thức). Sau đó, bà đọc thêm các thông tin chi tiết, đánh giá của khách hàng, tư vấn của nhân viên để hiểu rõ về sản phẩm (cân nhắc). Sau quá trình cân nhắc hãng B và các loại điều hòa khác trên thị trường, bà A đã quyết định sắm một chiếc máy lạnh hãng B để thay thế cho chiếc điều hòa cũ của mình (mua hàng). Khi đã sử dụng sản phẩm một thời gian, bà B rất hài lòng với chất lượng của sản phẩm nên đã giới thiệu cho người thân và bạn bè (kinh nghiệm sau mua hàng). Đó chính là toàn bộ quá trình tương tác của một khách hàng với một sản phẩm mà các thương hiệu cần quan tâm.
Mô hình See-Think-Do-Care dựa trên ý định của người tiêu dùng và chia người xem thành các tệp đối tượng khác nhau:
See: đối tượng tiềm năng nhưng chỉ muốn xem và không có ý định mua hàng
Think: đối tượng tiềm năng nhưng không có nhiều ý định mua hàng
Do: đối tượng tiềm năng và rất mong muốn mua hàng
Care: khách hàng hiện tại đã từng có mua hàng trước đây nhiều lần.
Chúng ta có thể kết hợp mô hình See-Think-Do-Care vào phễu aida hiện đại để đạt hiệu quả tiếp thị cao nhất.
2.2.1. Chiến lược awareness (nhận thức)
Những khán giả mà thương hiệu của bạn phải tiếp cận trong giai đoạn này là see. Họ có quan tâm đến những sản phẩm như của doanh nghiệp bạn nhưng còn xa lạ với thương hiệu của bạn. Do đó, bạn cần phải thu hút sự chú ý của đối tượng see này tới thương hiệu của bạn. Để đạt được mục tiêu này, bạn nên tạo các nội dung mà khách hàng quan tâm và thực sự muốn biết. Kênh phân phối nội dung tốt nhất cho giai đoạn này là mạng xã hội và quảng cáo.
Với mạng xã hội, bạn có thể tùy chọn hình thức nội dung mình muốn chia sẻ từ hình ảnh, video đên GIF,...
2.2.2. Chiến lược phễu consideration (cân nhắc)
Ở giai đoạn này, thương hiệu sẽ tập trung vào đối tượng think, là những người đang suy nghĩ về sản phẩm. Ngày nay, người tiêu dùng sẽ thường dành nhiều thời gian để tìm hiểu sản phẩm qua các kênh khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Do vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều vào giai đoạn cân nhắc của phễu AIDA để có thể thành công ghi điểm trong mắt khách hàng tiềm năng.
Sau khi khách hàng đã biết đến sản phẩm của bạn ở giai đoạn trước, bạn cần tiếp tục “nuôi dưỡng” sự quan tâm của họ với doanh nghiệp trong giai đoạn thứ hai này. Mục tiêu của bước này là tạo ra nhu cầu. Đây là giai đoạn khách hàng biết rằng sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giúp gì được họ.
Trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng cung cấp một loại mặt hàng. Bạn cũng cần chỉ ra những điểm đặc biệt riêng có trong sản phẩm của mình (USP sản phẩm) để tiếp tục ghi điểm với đối tượng tiềm năng.
>>> Xem thêm: USP CỦA SẢN PHẨM LÀ GÌ? TOP 6 USP “ĐÌNH ĐÁM” TRÊN THỊ TRƯỜNG
Các doanh nghiệp có thể áp dụng digital marketing qua các kênh sau để tiếp thị hiệu quả hơn:
SEO
Video Marketing
Google Search ads
Email Marketing
Facebook Marketing (tương tác hội nhóm, truy cập website, xem video,…)
2.2.3. Chiến lược purchase (mua hàng)
Đây là giai đoạn quyết định trong suốt hành trình mua hàng. Sau khi đã chăm sóc khách hàng tận tâm ở các bước trước, bây giờ đã đến lúc gặt hái thành quả.
Một vài chiến lược hiệu quả cho giai đoạn này bao gồm:
SEO
PPC (Pay Per Click) trên Google, CocCoc, LDN,…
Facebook Marketing (Chuyển đổi trên website, Lead form đăng ký, Doanh số theo danh mục,…)
Ở giai đoạn này, các nội dung mà bạn cần hướng trọng tâm vào là về các tính năng phụ thêm của xe, giá cả, các chương trình ưu đãi. Bạn cũng có thể khéo léo áp dụng các chiến lược upsale và cross sale để tăng giá trị đơn hàng.
Xem thêm: CROSS SALE LÀ GÌ? ÁP DỤNG CROSS SALE HIỆU QUẢ TRONG KINH DOANH
Cũng trong bước này, bạn nên tối ưu hóa nội dung và quảng cáo PPC cho các cụm từ tìm kiếm sau:
Cụm từ khóa tìm kiếm liên quan đến nhu cầu mua hàng
Cụm từ khóa tìm kiếm về thương hiệu và đối thủ
Cụm từ khóa về thông tin liên hệ như “số điện thoại”, “địa chỉ”
Cụm từ khóa về so sánh, chi phí, giá tiền như “giá bao nhiêu”, “chi phí của cái này ra sao”
Cụm từ khóa về vị trí địa lý rõ ràng như thành phố, tỉnh,…
Một lưu ý nhỏ khi chuyển từ giai đoạn cân nhắc sang mua hàng là bạn nên tập trung vào cá nhân hóa những nội dung cung cấp cho khách hàng. Khi họ đang rất có ý định mua hàng, là gần đi đến giai đoạn cuối của phễu, các doanh nghiệp nên chăm sóc họ tận tâm hơn, đưa các tư vấn hướng tới từng cá nhân. Điều đó chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của mình.
2.2.4. Chiến lược cho phễu loyalty (sự chung thành của khách hàng)
Vậy, chúng ta cần làm sao để giữ chân được khách hàng tiềm năng?
Đó là câu hỏi chính mà rất nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp nào cũng muốn hỏi trong giai đoạn cuối của Phễu Digital Marketing Hiện Đại. Bởi lẽ việc giữ chân một khách hàng cũ có phần dễ hơn nhiều so với thu hút một khách hàng mới. Do đó các doanh nghiệp cần phát triển một chiến lược marketing thật trúng và chắc để hoàn thành được mục tiêu này.
Marketing luôn là hoạt động tương tác giữa hai bên. Trong giai đoạn này, các nội dung mà thương hiệu có thể sử dụng là các bài viết hướng dẫn sử dụng, bảo quản, sửa chữa sản phẩm, hoặc các chương trình tri ân, khuyến mãi đặc biệt, ưu đãi ngày sinh nhật hay một phần quà tri ân nếu như họ giới thiệu bạn bè người thân sử dụng sản phẩm. Đó là cách gắn kết khách hàng với doanh nghiệp và thuyết phục những người mua quay lại những lần sau.
Xây dựng Phễu Marketing chính là việc bạn xây dựng chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Với Phễu Marketing Hiện Đại, đó sẽ là một chặng đường dài từ trước, trong và sau khi khách hàng mua sản phẩm. Bài viết này đã cho bạn một cái nhìn mới về phễu marketing AIDA hiện đại, hãy cùng tìm hiểu và xây dựng chiến lược cho riêng mình nhé. Để tìm đọc nhiều hơn về các kiến thức vận hành doanh nghiệp hiện đại và update nhất, hãy truy cập ngay SO9.VN nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh
Khi là khách hàng của
9REUP PRODUCT
Repost sources with 1 ClickSO9 HUB PRODUCT
Centralized interaction management9RECHAT PRODUCT
Remarketing software for FanpagesSỐ9.VN CHÚNG TÔI LÀM GÌ ?
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X.
Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn
Kết nối chúng tôi quaFacebook
Xem thêm các chia sẻ ởYoutube Channel
Hoặc tham giaTiktok
Gói Pro Gói Business
SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG
0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nốiFAQ
CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN
Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.
Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?
Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó
Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình
Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?
Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn
SỐ9 đang phân phối
Liên tục cập nhật...0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nối