Mẫu kế hoạch xây kênh Tiktok Shop hiệu quả

Khám phá ngay mẫu kế hoạch xây dựng kênh Tiktok Shop hiệu quả
Bùi Phương Thảo

9.3.2024

Hiện nay, Tiktok đang là cơn sốt mạng xã hội với số lượng người dùng ngày càng tăng. Đây không chỉ là ứng dụng giải trí mà còn là nền tảng bán hàng hiệu quả giúp các nhà bán hàng, các thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng và tăng doanh số nhanh chóng. Đó là lý do mà ngày càng nhiều người sử dụng TikTok Shop để kinh doanh. Vậy làm thế nào để lên kế hoạch xây kênh Tiktok Shop hiệu quả? Hãy cùng SO9 tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Tiktok Shop là gì? 

Tiktok Shop là một tính năng mua sắm mới được Tiktok phát triển, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp từ các video. Khi xem video thì link sản phẩm sẽ hiển thị trực tiếp trên đó và người dùng chỉ cần nhấn vào link là có thể mua hàng mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng. Đây cũng là tính năng cực kỳ hữu dụng cho các nhà bán hàng, các thương hiệu hay các cá nhân quảng bá và bán sản phẩm của mình. Sản phẩm sẽ được giới thiệu cho người dùng Tiktok thông qua video, livestream, tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong hồ sơ. 

TikTok Shop

Tiktok Shop là gì?

2. Tại sao nên kinh doanh trên Tiktok Shop? 

Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok Shop đã thể hiện “sức mạnh đáng gờm” của mình, dự kiến còn vượt mặt các ông lớn sàn TMĐT trong tương lai gần. Đó cũng là lý do mà ngày càng nhhiều người chọn TikTok để kinh doanh. Và dưới đây là những lý do tại sao nên xây kênh Tiktok Shop để kinh doanh.

2.1. Khả năng tiếp cận khách hàng lớn

Tệp người dùng của Tiktok phủ sóng từ 12 – 40 tuổi, thuộc top người trẻ và trưởng thành. Đây là độ tuổi có sức mua hàng lớn và thành thạo trong việc mua hàng online. Tệp người dùng này vẫn sẽ tiếp tục được mở rộng và có xu hướng phát triển nhanh chóng trong tương lai. 

Đối tượng của TikTok

Khả năng tiếp cận khách hàng trẻ tuổi rất lớn

2.2. Tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch

TikTok Shop giúp nhà bán hàng tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch. Nó cho phép người dùng xem các video quảng cáo sản phẩm và mua sắm trực tiếp từ các video đó mà không cần phải rời khỏi ứng dụng. Người dùng có thể nhấn vào link dẫn trực tiếp đến trang mua sản phẩm hoặc nhấn vào nút “Mua sắm ngay” trên mỗi video và thanh toán nhanh chóng.

TikTok Shop

Trải nghiệm mua sắm liền mạch trên Tiktok Shop

2.3. Khả năng viral không giới hạn

Hệ thống thuật toán phân phối nội dung của TikTok được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng bằng cách gợi ý nội dung phù hợp với sở thích và tương tác trước đó của họ. Đối với người dùng, người xem thì nó chính là tab “For You/ Dành cho bạn” trên giao diện ứng dụng. Đối với nhà bán hàng, hay nhà sáng tạo thì đó chính là cơ hội. Mỗi khi đăng tải nội dung mới, thuật toán của Tiktok sẽ phân phối nội dung cho một nhóm người dùng ngẫu nhiên để đánh giá khả năng viral. Nếu như nội dung đủ chất lượng thì video đó sẽ được phân phối tới hàng triệu người xem chỉ sau 1 đêm. 

TikTok Viral

Khả năng viral của Tiktok là không giới hạn

>>> Có thể bạn quan tâm: 80+ hashtag TikTok "hot" nhất 2024 giúp video của bạn bứt phá triệu view!

2.4. Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm mạnh của TikTok Shop là hoạt động mạnh mẽ dưới dạng video ngắn, nội dung video mang lại nhiều cảm xúc cho người xem sẽ đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, người xem dễ nhấn vào link sản phẩm, dễ chốt đơn hơn các dạng content khác như hình ảnh, text... Ngoài ra, chỉ cần nội dung của bạn chất lượng thì khi Tiktok chấm điểm, phân phối video lên xu hướng, rất dễ dàng để bùng nổ đơn từ hàng trăm đến hàng nghìn đơn.

Chuyển đổi video TikTok

Tiktok có tỷ lệ chuyển đổi cao

>>> Đọc thêm: 21 số liệu thống kê TikTok quan trọng người làm marketing cần biết năm 2024

3. Các yếu tố cần có trong một bản kế hoạch xây dựng kênh Tiktok Shop

Một bản kế hoạch xây dựng kênh Tiktok Shop hiệu quả nên cân nhắc và xem xét các yếu tố dưới đây:

3.1. Xác định mục tiêu

Hãy xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng khi xây dựng kênh TikTok Shop. Có thể là tăng doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu, hay tương tác với khách hàng. Ví dụ, mục tiêu tháng đầu tiên của bạn là đạt 1000 người theo dõi, tháng thứ 2 đạt 3000 người theo dõi, tháng thứ 3 là 5000 người theo dõi... Mục tiêu nên cụ thể hóa, rõ ràng và có số liệu cụ thể sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược hiệu quả hơn. Đặc biệt, mục tiêu phải có tính khả thi và có khả năng đạt được.

3.2. Nghiên cứu đối thủ

Hãy nghiên cứu cách đối thủ sáng tạo nội dung, các hashtag và từ khóa mà họ sử dụng. Từ đó, bạn có thể phân tích, học hỏi và đưa ra những ý tưởng, nội dung sáng tạo hơn. 

3.3. Xác định đối tượng người xem

Để xác định được đối tượng người xem, bạn nên xem xét các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, xu hướng ... để tạo ra các video hấp dẫn và liên quan đến họ, tạo ra sự kết nối và sự tò mò với nội dung của bạn. 

Lấy ví dụ từ kênh @anhsacanh.marketik (Anh Sắc Ánh | MarkeTik). Đây là kênh TikTok hướng đến đối tượng là những người quan tâm đến lĩnh vực social media marketing (cụ thể là những vấn đề xoay quanh việc xây kênh Tiktok). Trong xuyên suốt các video, tài khoản @anhsacanh.marketik mang đến những nội dung đơn giản, dễ hiểu, đúng với chuyên môn và phong cách truyền tải thu hút – đây chính là lý do kênh của @anhsacanh.marketik đã đạt được 41.3 nghìn người theo dõi sau 4 tháng làm Tiktok. 

Anh Sắc Ánh TikTok

Kênh Tiktok @anhsacanh.marketik 

>>> Đọc thêm: TikTok ra mắt chỉ số mới giúp thu thập insight khách hàng hiệu quả

3.4. Lựa chọn concept nội dung

Hãy tập trung vào đối tượng người xem của mình để đưa ra concept nội dung xuyên suốt hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể "học hỏi" từ tuyến nội dung của các đối thủ cạnh tranh và đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho kênh của mình. Bạn có thể tham khảo một số concept nội dung phổ biến như vlog, cung cấp thông tin, step by step (video hướng dẫn), hoặc nắm bắt xu hướng. 

3.5. Lịch đăng bài

Tạo lịch đăng bài đều đặn và hợp lý cho các video trên kênh TikTok của bạn để tối ưu hóa tương tác và khả năng tiếp cận của người xem. Xác định ngày và giờ đăng bài cho mỗi video, hãy lựa chọn những khung giờ vàng để tăng tỷ lệ tiếp cận, giúp video có lượt xem và tương tác nhiều hơn so với video đăng vào khung giờ khác. 

Giờ vàng đăng bài

Lựa chọn lịch đăng bài thông minh

3.6. Phong cách video

Hãy xác định cách thiết kế video, hình ảnh xuyên suốt, bao gồm cả cách sử dụng âm nhạc, hiệu ứng hình ảnh để người xem dễ nhận biết thương hiệu của bạn hơn. Bạn có thể tham khảo các dạng video phổ biến như video diễn kịch, chia sẻ từ chuyên gia, video đồ họa, chuyển động theo lời nói,... Hãy cân nhắc và chọn ra hướng đi phù hợp để tối ưu khả năng nhận diện thương hiệu của bạn. 

3.7. Tương tác với cộng đồng

Tích cực tham gia tương tác với khán giả bằng cách trả lời bình luận, tin nhắn và tham gia vào các thử thách hoặc xu hướng nổi bật sẽ giúp bạn tạo sự kết nối với cộng đồng TikTok, xây dựng một đội ngũ khán giả theo dõi trung thành và mở rộng khả năng tiếp cận kênh của bạn.

4. Mẫu kế hoạch xây dựng kênh Tiktok Shop 

TikTok Shop đang dần trở thành một kênh bán hàng online hiệu quả không kém gì Facebook, Instagram hay các sàn thương mại điện tử. Để xây dựng kênh TikTok Shop từ con số 0, chắc chắn mẫu kế hoạch xây dựng kênh dưới đây sẽ giúp ích cho bạn. 

  • Mục tiêu: 

– Xây dựng kênh TikTok để tăng sự nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. 

– Đặt ra mục tiêu cụ thể, ví dụ: Tăng 30% doanh số bán hàng trong 2 tháng.

  • Sản phẩm/dịch vụ: 

Xác định lĩnh vực chính bạn muốn tập trung, ví dụ: thời trang, làm đẹp, giáo dục, công nghệ,...

  • Nội dung: 

– Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giới thiệu tính năng nổi bật.

– Các ứng dụng của sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

– So sánh sản phẩm của bạn với các sản phẩm tương tự trên thị trường.

  • Phong cách: 

– Xác định phong cách riêng cho kênh của bạn (vui vẻ, chuyên nghiệp, thân thiện, v.v.).

– Sử dụng âm nhạc, hiệu ứng phù hợp 

  • Tương tác:

– Trả lời bình luận, hỏi ý kiến, tạo minigame...

– Đặt câu hỏi để khuyến khích người xem tham gia vào cuộc trò chuyện.

– Livestream hướng dẫn sử dụng sản phẩm và trả lời câu hỏi của khách hàng.

  • Hoạt động hỗ trợ:

– Sử dụng các hashtag liên quan đến sản phẩm/dịch vụ để tăng khả năng tìm thấy.

– Hợp tác với KOLs/ Influencers để họ giới thiệu và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn 

– Sử dụng TikTok Promote để quảng cáo giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng

– Đăng video thường xuyên để duy trì sự chú ý của người xem.

– Theo dõi lượt xem, tương tác, lượt theo dõi và doanh số bán hàng.

– Dựa vào dữ liệu để điều chỉnh chiến lược và cải thiện kết quả.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích trong việc lên mẫu kế hoạch xây dựng kênh Tiktok Shop hiệu quả. Đừng quên truy cập trang web SO9.VN để tìm hiểu thêm các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất nhé! Chúc bạn xây kênh TikTok Shop thành công!

 

Đọc thêm:

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh